เกาหลีเหนือห้ามต่างชาติร่วมแข่งมาราธอนในเดือนเม.ย.หวั่นเชื้ออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2015 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโคเรียว ทัวร์ส ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทัวร์ไปยังในเกาหลีเหนือเป็นเวลานานกว่า 2 ทศวรรษ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนประจำปีในเมืองหลวงของประเทศในเดือนเม.ย.นี้ เพราะยังอยู่ในช่วงการใช้มาตรการป้องกันเชื้ออีโบลา
"เราขออภัยที่ต้องประกาศว่า เราได้รับแจ้งจากหุ้นส่วนในเกาหลีเหนือว่าทั้งนักวิ่งต่างชาติ ทั้งนักวิ่งอาชีพและสมัครเล่น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันเปียงยาง มาราธอนในปีนี้" บริษัทระบุ

ในปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนเป็นครั้งแรก โดยการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นทุกปีในช่วงกลางเดือนเม.ย.ในโอกาสครบรอบวันเกิดของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ

โคเรียว ทัวร์ส ซึ่งมีสำนักงานในปักกิ่งระบุว่า "ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกาหลีจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้เมื่อใด"

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือใช้มาตรากรด้านการท่องเที่ยวที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องระยะเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดในประเทศ

นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้กักตัวชาวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในประเทศเป็นเวลา 21 วัน โดยไม่คำนึงว่าจะมาจากประเทศใด แม้ว่าไม่มีการยืนยันกรณีการติดเชื้ออีโบลาในเอเชียก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ