UNSC ประณามเหตุกราดยิงในมาลี พร้อมเรียกร้องให้มีการสืบสวนทันที

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 8, 2015 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกมาประณามเหตุกราดยิงในประเทศมาลีซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย พร้อมเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างทันทีเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

แถลงการณ์จากคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งประกอบไปกับสมาชิก 15 ประเทศ ระบุว่า "สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงขอให้รัฐบาลมาลีเปิดการสืบสวนการโจมตีครั้งนี้ทันที และนำตัวผู้กระทำผิดสู่กระบวนการยุติธรรม และขอเน้นย้ำว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีนี้จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบ"

UNSC ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว และต่อรัฐบาลประเทศมาลี เบลเยี่ยม และฝรั่งเศส โดยแถลงการณ์ระบุว่า "สมาชิกคณะมนตรีขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว"

ทั้งนี้ เกิดเหตุกราดยิงในร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงบามาโกของประเทศมาลีในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน เป็นชาวฝรั่งเศส 1 คน เบลเยียม 1 คน และชาวมาลี 2 คน

เหตุการณ์ครั้งนี้ก่อเหตุโดยชาย 1 คน โดยเขาเข้าไปในร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งพลุกพล่าน และเริ่มเปิดฉากยิงฝูงชนหลายนัด สำหรับร้านอาหารแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อัลลองด์ของฝรั่งเศสประณามเหตุกราดยิงครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็น "การโจมตีที่ขี้ขลาด" ขณะที่สถานทูตฝรั่งเศสประจำมาลีเตือนคนสัญชาติฝรั่งเศสทั้งหมดที่อยู่ในกรุงบามาโกให้ระวังตัวเป็นพิเศษเมื่อต้องออกจากที่พัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ