อินโดฯไม่รวมออสเตรเลียในรายชื่อประเทศได้ยกเว้นวีซ่า หลังความสัมพันธ์ตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2015 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินโดนีเซียระบุวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะไม่อยู่ในรายชื่อ 45 ประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ประเทศ กรณีที่อินโดนีเซียจะทำการประหารชีวิต 2 นักโทษสัญชาติออสเตรเลียในข้อหามียาเสพติดในครอบครอง

นายอารีฟ ยาห์ยา รมว.ท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ในเดือนหน้า รัฐบาลจะประกาศรายชื่อประเทศในเอเชีย และยุโรปที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า แต่ออสเตรเลียจะไม่อยู่ในรายชื่อประเทศดังกล่าว

อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธว่า การตัดสินใจดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเตรียมประหารชีวิตนักโทษออสเตรเลีย พร้อมกับนักโทษอีก 8 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ โดยพวกเขาจะถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า

นายเร็ตโน มาร์ซูดิ รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอของออสเตรเลียที่จะจ่ายเงินให้แก่อินโดนีเซียสำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลนักโทษสัญชาติออสเตรเลีย 2 คน หากมีการเปลี่ยนแปลงโทษจากประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต

นายมาร์ซูติกล่าว หลังจากที่นางจูลี่ บิชอป รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ติดต่อนายมาร์ซูติเพื่อขอให้มีการลดโทษประหารสำหรับนายมูแรน ซูกุมาราน และนายแอนดรูว์ ชาน 2 นักโทษออสเตรเลียที่ต้องคดีค้ายาเสพติด และถูกศาลอินโดนีเซียตัดสินประหารชีวิต

"ผมได้แจ้งไปแล้วว่า อินโดนีเซียไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนต่อการตัดสินประหารชีวิต" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ