ชาติตะวันตกกังวล หลังผู้นำกรีซเตรียมเยือนรัสเซีย หวั่นสร้างแนวร่วมกระทบดุลอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2015 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซเปิดเผยในวันนี้ว่า นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เพื่อให้เขาเดินทางเยือนกรุงมอสโกในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายซิปราสจะเยือนมอสโกในวันที่ 8 เม.ย. และนับเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการของเขานับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.

กรีซและรัสเซียมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกันทางศาสนา และมีประวัติศาสตร์ร่วมกันที่ยาวนานหลายศตวรรษ

อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกกังวลว่า การที่ผู้นำคนใหม่ของกรีซเข้าใกล้ชิดรัสเซีย อาจส่งผลกระทบต่อดุลอำนาจและความพยายามของยุโรปที่จะรวมตัวกันต่อต้านนโยบายของรัสเซียที่มีต่อยูเครน หรือตะวันออกกลาง

เมื่อวานนี้ รัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า นายซิปราสได้ตอบรับคำเชิญของนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อให้เขาเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินในวันที่ 23 มี.ค.

การเดินทางดังกล่าวจะมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในสัปดาห์นี้

ที่ผ่านมา เยอรมนีและกรีซต่างก็มีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยราบรื่น เนื่องจากเยอรมนีเป็นประเทศตัวตั้งตัวตีในการยืนกรานให้กรีซปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ขณะที่รัฐบาลกรีซต้องการยุติมาตรการดังกล่าวที่สร้างความเดือดร้อนต่อชาวกรีซ และให้มีการทำข้อตกลงฉบับใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ