สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมมือด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังมีคำขู่สังหารทูตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับ "มาตรการรักษาความปลอดภัยที่จำเป็น" หลังจากมีการขู่สังหารนางแคโรไลน์ เคนเนดี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่น

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า "เราให้ความสำคัญอย่างมากกับคำขู่ใดๆก็ตามต่อเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐ" ขณะที่นางเคนเนดี้ได้ถูกขู่สังหารหลายครั้งทางโทรศัพท์จากชายคนหนึ่งที่สื่อสารภาษาอังกฤษในช่วงเดือนก.พ.

โฆษกล่าวว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อให้แน่ใจว่ามีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นอย่างเหมาะสม โดยเราจะดำเนินการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทั่วโลกด้วย"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สื่อญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการข่มขู่นางเคนเนดี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธมีดทำร้ายนายมาร์ค ลิปเพิร์ท เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ในช่วงต้นเดือน โดยเขาได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและมือ ซึ่งต้องเย็บถึง 80 เข็ม

อย่างไรก็ตาม โฆษกระบุว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางด้านการรักษาความปลอดภัยในสถานทูตสหรัฐในกรุงโตเกียวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นางแคโรไลน์ เคนเนดี้ ซึ่งเป็นบุตรที่ยังมีชีวิตอยู่เพียงคนเดียวของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ของสหรัฐนั้น ได้เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตเมื่อปี 2556 โดยนับเป็นเอกอัครราชทูตหญิงคนแรกที่ประจำการในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ