UN และนานาประเทศแสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของ "ลี กวน ยู"

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2015 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการอสัญกรรมของนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายลี รัฐบาลและประชาชนสิงคโปร์

"ในช่วง 3 ทศวรรษที่นายลี กวน ยูดำรงตำแหน่งนั้น เขาช่วยให้สิงคโปร์เปลี่ยนผ่านจากประเทศกำลังพัฒนา ไปสู่หนึ่งในประเทศที่พัฒนามากที่สุดในโลก และแปลงโฉมสิงคโปร์สู่ศูนย์กลางธุรกิจนานาชาติ" แถลงการณ์ของเลขาธิการยูเอ็นระบุ

ด้านกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "อินโดนีเซียขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวน ยู นายลีได้ชื่อว่าเป็นบิดาของสิงคโปร์ยุคใหม่ และเป็นหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งใกล้ชิดกับอินโดนีเซียเป็นอย่างยิ่ง"

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นกล่าวว่า นายลีคือผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของเอเชีย โดยนายอาเบะกล่าว ณ สำนักนายกรัฐมนตรีว่า "ลี กวน ยู คือบิดาผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ และเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของเอเชีย ซึ่งสร้างรากฐานแห่งความรุ่งเรืองของสิงคโปร์ในวันนี้"

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วของไต้หวัน ได้แสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อการเสียชีวิตของนายลีเช่นกัน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า นายลีเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมและน่าชื่นชม

ขณะเดียวกัน นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า ลี กวน ยูคือรัฐบุรุษผู้ทรงอิทธิพลในเอเชีย และยังเป็นนักกลยุทธ์ที่มีทั้งคตินิยมแบบตะวันออกและวิสัยทัศน์สากล

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลียแสดงความเสียใจผ่านแถลงการณ์ และยกย่องนายลีว่าเป็นหนึ่งใน "ผู้นำคนสำคัญที่สุดแห่งยุค" ซึ่งพลิกโฉมประเทศหลังสงครามอย่างสิงคโปร์ให้กลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างในปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ