สิงคโปร์เตรียมคุมเข้มตรวจสอบสายการบินของไทย หลัง ICAO เตือนความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2015 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (CAAS) แถลงในวันนี้ว่า CAAS จะเพิ่มความเข้มงวดในการสังเกตุการณ์และตรวจสอบการดำเนินงานของเครื่องบินของสายการบินของไทยในสิงคโปร์ แต่จะยังไม่มีการออกคำสั่งจำกัดใดๆต่อสายการบินของไทย

การดำเนินการของสิงคโปร์มีขึ้น หลังจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทย

ทางการญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ระบุว่าจะไม่อนุญาตให้สายการบินของไทยเปิดเที่ยวบินใหม่ และให้บริการเช่าเหมาลำไปยังประเทศทั้ง 2 หลัง ICAO เตือนถึงความบกพร่องของกรมการบินของไทย

ทางด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เผยความคืบหน้าการแก้ปัญหามาตรฐานด้านการบินของประเทศไทยว่า ไทยเหลือเวลาอีก 60 วัน ในการแก้ปัญหาที่จะมีการปรับมาตรฐานด้านการบินกรณี ICAO ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทย ซึ่งจะมีการปรับทั้งโครงสร้างการทำงาน พัฒนาบุคคลากร กระบวนการทำงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนว่าญี่ปุ่นจะทบทวนมาตรฐานด้านการบินของไทยอย่างไร ก่อนจะมีการแถลงข่าวให้ทราบ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีหลังพูดคุยกับประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่อยากให้รายละอียดไปมากกว่านี้ เพราะต้องให้เกียรติประเทศญี่ปุ่นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

ส่วนกรณีมีข่าวทางการจีนของดเที่ยวบินนั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ทางการจีนมีปัญหาเรื่องการจราจรการบินที่คับคั่ง ไม่เกี่ยวกับ ICAO เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ที่ยังไม่มีหนังสือแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ทางกรมการบินพลเรือนจะเดินสายต่างประเทศเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 8 เม.ย.นี้จะเดินทางไปประเทศจีน และหลังสงกรานต์จะเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลีย เยอรมัน และฝรั่งเศส ซึ่งตนเองมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้ และมีแผนรองรับไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ