"แมร์เคิล"ยืนยันเยอรมนีพร้อมทำทุกทางเพื่อไม่ให้ผู้ลี้ภัยเสียชีวิตเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลเยอรมนีพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้มีผู้ลี้ภัยเสียชีวิตเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยล่มลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

แมร์เคิล กล่าวในการประชุมร่วมกับองค์กรนอกภาครัฐว่า "เยอรมนีจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตอย่างทนทุกข์ทรมานบนหน้าบ้านของเราในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน"

ผู้นำเยอรมนีได้ประกาศมาตรการป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มในภูมิภาค โดยเรียกร้องให้มีการจัดการกับขบวนการค้าขายผู้อพยพ

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า "นอกจากนี้ เราจะดำเนินงานด้วยความเข้มงวด เพื่อจัดการกับสาเหตุที่ทำให้พวกเขาต้องหลบหนีออกจากประเทศบ้านเกิด"

ไม่นานมานี้ เกิดเหตุเรือลักลอบขนผู้ลี้ภัยราว 700 คนล่มลงนอกชายฝั่งของลิเบีย โดยมีผู้รอดชีวิตเพียง 28 ราย ซึ่งสื่อคาดการณ์ว่า ในปีนี้เพียงปีเดียว มีผู้ลี้ภัยต้องเสียชีวิตจากการจมน้ำขณะเดินทางเพื่อลี้ภัยแล้วถึง 1,500 ราย

ด้วยสถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางและแอฟริกา ทำให้ผู้ลี้ภัยต้องการหลบหนีเพื่อเดินทางไปยังประเทศที่มีความปลอดภัยมากกว่า โดยเฉพาะผู้ลี้ภัยจากลิเบียที่ส่วนใหญ่ต้องการเดินทางไปยังอิตาลี

และเมื่อวานนี้ โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า นางแมร์เคิลรู้สึกตื่นตระหนกเป็นอย่างยิ่งเมื่อทราบข่าว และได้ติดต่อไปยังนายกรัฐมนตรีแมททิโอ เรนซีของอิตาลี เพื่อหารือถึงวิกฤติดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวว่า เขาจะจัดการประชุมสุดยอดในวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ดังกล่าว

การตัดสินใจของนายทัสค์มีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ รมว.ต่างประเทศ และรมว.มหาดไทยของ EU ได้ประชุมกันที่ลักเซมเบิร์กเพื่อหารือถึงวิกฤตการณ์ครั้งนี้ และแนวทางป้องกันในอนาคต

นักการทูตระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอมาตรการ 10 ข้อในการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในภารกิจตรวจตราตามชายแดนของ EU และอิตาลี และการดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ลี้ภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ