เยอรมนียอมรับไม่คาดหวังมากต่อการเจรจากรีซ-เจ้าหนี้ศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2015 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน แจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า ทางเยอรมนีไม่ได้มีความคาดหวังมากนักต่อผลสำเร็จของการเจรจาในวันศุกร์นี้ระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนที่เมืองริกา
"เราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งต่อแผนการปฏิรูป แต่อาจมีการร่างข้อตกลงชั่วคราว" เขากล่าว

ทั้งนี้ หากกรีซสามารถยื่นแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่กลุ่มประเทศเจ้าหนี้ให้การอนุมัติภายในสิ้นเดือนนี้ กรีซก็จะได้รับเงินกู้ 7.2 พันล้านยูโร ก่อนที่มาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย.

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซระบุว่า นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เตรียมพบปะหารือกับนางอังเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในวันพรุ่งนี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์

ทั้งนี้ ผู้นำของ EU จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้เพื่อหารือถึงวิกฤตการณ์เกี่ยวกับการอพยพของผู้ลี้ภัยในยุโรป หลังจากเกิดเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยอัปปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

การพบปะกันระหว่างนายซิปราสและนางแมร์เคิลในครั้งนี้จะถือเป็นการประชุมกันแบบสองต่อสองเป็นครั้งที่ 3 ของผู้นำทั้งสองนับตั้งแต่นายซิปราสเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. และมีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ของกรีซและตัวแทนของกลุ่มประเทศเจ้าหนี้กำลังเจรจากันที่กรุงปารีส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ