ผู้นำเยอรมนีพบปะนายกฯกรีซวันนี้ คาดกดดันให้เห็นพ้องมาตรการปฏิรูป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2015 22:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะพบปะกับนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ในวันนี้ โดยคาดว่าผู้นำเยอรมนีจะกดดันผู้นำกรีซให้ดำเนินการเร็วขึ้นในการเห็นพ้องกับมาตรการปฏิรูปเพื่อแลกกับการได้รับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) ก่อนที่กรีซจะขาดแคลนสภาพคล่อง

การพบปะกันระหว่างนายซิปราสและนางแมร์เคิลจะมีขึ้น ก่อนที่ EU จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือถึงวิกฤตการณ์เกี่ยวกับการอพยพของผู้ลี้ภัยในยุโรป หลังจากเกิดเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยอัปปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

นอกจากนี้ การเจรจาระหว่างนางแมร์เคิลและนายซิปราสในครั้งนี้ จะถือเป็นการประชุมกันแบบสองต่อสองเป็นครั้งที่ 3 ของผู้นำทั้งสองนับตั้งแต่นายซิปราสเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. และมีขึ้นก่อนการเจรจาในวันพรุ่งนี้ระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนที่เมืองริกา

อย่างไรก็ดี นายมาร์ติน แจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมนี กล่าวว่า ทางเยอรมนีไม่ได้คาดหวังมากนักต่อผลสำเร็จของการเจรจาในวันพรุ่งนี้

"เราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งต่อแผนการปฏิรูป แต่อาจมีการร่างข้อตกลงชั่วคราว" เขากล่าว

ทั้งนี้ หากกรีซสามารถยื่นแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่กลุ่มประเทศเจ้าหนี้ให้การอนุมัติภายในสิ้นเดือนนี้ กรีซก็จะได้รับเงินกู้ 7.2 พันล้านยูโร ก่อนที่มาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ