ปธ.กรรมาธิการยุโรปเตรียมพบนายกฯอังกฤษหารือปฏิรูป EU หลังหวั่นทำประชามติ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 8, 2015 23:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (EC) จะพบปะกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนแห่งอังกฤษในไม่ช้า เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอในการปฏิรูปสหภาพยุโรป (EU)

พรรคอนุรักษ์นิยมของนายคาเมรอนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันนี้ โดยสามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างน้อย 328 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และส่งผลให้นายคาเมรอนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 จากพรรคอนุรักษ์นิยมที่สามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์

นายคาเมรอนกล่าวยืนยันพันธกรณีของเขาที่จะเดินหน้าจัดทำประชามติเกี่ยวกับการที่สหราชอาณาจักรจะอยู่หรือออกจากสหภาพยุโรป (EU) ภายในปลายปี 2017 หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมประสบชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งวันนี้

ที่ผ่านมา นายคาเมรอนแสดงจุดยืนเช่นเดียวกับนายยุงเกอร์ที่ต้องการให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษมีข้อเรียกร้องให้ EU คืนอำนาจบางส่วน ซึ่งนายยุงเกอร์ระบุว่ามีความเป็นไปได้ หากว่าไม่กระทบต่อประเทศที่เหลือใน EU อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อกฎข้อบังคับของ EU เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานโดยเสรี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในข้อตกลงหลักในสนธิสัญญาของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ