WHO ประกาศให้ไลบีเรียเป็นประเทศปลอดอีโบลาอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 10, 2015 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไลบีเรียเป็นประเทศที่ปลอดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่มีผู้ป่วยใหม่ติดต่อกัน 42 วัน

WHO ออกแถลงการณ์ว่า การยับยั้งการแพร่ระบาดอีโบลาถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของไลบีเรีย ประเทศซึ่งมีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุด และเกิดการระบาดยาวนานและซับซ้อนที่สุด นับตั้งแต่เชื้อไวรัสอีโบลาปรากฎครั้งแรกในปี 2519

สำหรับผู้ป่วยอีโบลาในไลบีเรียรายสุดท้ายเป็นเพศหญิง โดยเธอแสดงอาการเมื่อวันที่ 20 มี.ค.และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มี.ค. สำหรับสาเหตุยังคงอยู่ในระหว่างการสืบสวน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากผู้ป่วยรายนี้ 332 คน แต่ไม่มีผู้ใดที่แสดงอาการ จึงยกเลิกการเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้ทั้งหมด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังสถานการณ์เพื่อรับมือผู้ติดเชื้อใหม่ๆตลอดเดือนเม.ย.โดยมีการทดสอบกลุ่มตัวอย่างสัปดาห์ละ 300 รายในห้องปฏิบัติการด้านอีโบลา 5 แห่งในประเทศ ซึ่งผลตรวจทั้งหมดออกมาเป็นลบ

ถึงแม้ว่าไลบีเรียจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของอีโบลาได้แล้ว แต่ยังเกิดการแพร่ระบาดในกินีและเซียร์ราลีโอนที่อยู่ติดกัน จึงมีความเสี่ยงสูงที่ผู้ป่วยในประเทศเหล่านี้จะข้ามพรมแดนเข้าไลบีเรีย

ทั้งนี้ WHO จะยังคงเจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญสูงประจำอยู่ในไลบีเรียต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเฝ้าระวังผู้ที่ติดโรคจากภายนอกซึ่งเข้ามาในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ