ซาอุดิอาระเบียประกาศให้ข้อตกลงหยุดยิง 5 วันมีผลบังคับใช้ในเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Al Eqtisadiya รายงานว่า ซาอุดิอาระเบียประกาศหยุดยิงเป็นเวลา 5 วันในเยเมน ซึ่งมีผลนับตั้งแต่เวลา 03.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เพื่อให้สามารถลำเลียงเสบียงยังชีพที่มีความจำเป็นอย่างมากได้

นายอาเหม็ด อัสเซอรี โฆษกของกองกำลังเป็นผู้ออกประกาศดังกล่าว โดยกองกำลังได้โจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนนับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.

นายอัสเซอรีกล่าวว่า ไม่อนุญาตให้เรือลำใดแล่นเข้าเยเมนโดยไม่ได้ประสานงานกับกองกำลัง เพื่อเป็นการตอบโต้เรืออิหร่านที่พยายามฝ่าฝืนการห้ามรุกล้ำทางทะเล

โฆษกกองกำลังเสริมว่า อิหร่านสามารถส่งเสบียงยังชีพไปเยเมนผ่านทางสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ เนื่องจากกองกำลังอนุญาตให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับยูเอ็นเข้าถึงพื้นที่

อย่างไรก็ดี กลุ่มกบฎฮูตีได้โจมตีพื้นที่หลายแห่งในเมืองเจซัน บริเวณพรมแดนของซาอุดิอาระเบีย เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการหยุดยิงมีผลบังคับใช้ นายอัสเซอรีกล่าวและย้ำถึงความพร้อมของกองกำลังภาคพื้นดินซาอุดิอาระเบีย ในการตั้งรับการโจมตีจากกลุ่มฮูตี

ซาอุดิอาระเบียประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ข้อตกลงหยุดยิงอนุญาตให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมที่มีความจำเป็นอย่างมาก เข้าถึงพลเมืองที่ถูกปิดล้อมภายในเยเมนได้

ทั้งนี้ ความขัดแย้งในเยเมนคร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 1,500 คนแล้ว และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 6,000 คน นับตั้งแต่การโจมตีเริ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ