UN ขานรับมาเลเซีย-อินโด-ไทยมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยโรฮิงญา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาร์ฮาน ฮัก โฆษกประจำสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า UNHCR ได้ออกมาขานรับมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ที่แสดงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยโรฮิงญาที่ติดอยู่ในเรือซึ่งลอยลำในอ่าวเบงกอล นอกชายฝั่งประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โฆษก UNHCR ระบุว่า มาตรการของสามประเทศถือเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกที่นำไปสู่การหาทางออกของปัญหา และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเป้าหมายในการช่วยชีวิต

"UNHCR ระบุว่า การนำคนขึ้นบกโดยไม่ล่าช้านั่นถือเป็นวาระเร่งด่วน และต้องมีการปฐมพยาบาลและการดูแลรักษาอื่นๆทันทีสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ" นายฮักกล่าว

UNHCR กล่าวว่า ทางองค์กรเห็นพ้องกับกระทรวงการต่างประเทศของ 3 ประเทศว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม รวมถึงการแก้ปัญหาที่ต้นตอ และการพิจารณาความจำเป็นของผู้ที่ต้องการการคุ้มครองจากนานาชาติอย่างสมเหตุสมผล

วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เรือผู้ลี้ภัยโรฮิงญาซึ่งมีผู้โดยสารกว่า 400 คน ซึ่งถูกผลักออกจากน่านน้ำประเทศต่างๆนานกว่าหนึ่งสัปดาห์นั้น ได้รับความช่วยเหลือจากชาวประมงอินโดนีเซียจนขึ้นฝั่งได้สำเร็จวานนี้

รายงานของ UNHCR เมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่าในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ของปีนี้ มีผู้ลี้ภัยราว 25,000 คนที่โดยสารมากับเรือแก๊งค์ลักลอบค้ามนุษย์ในอ่าวเบงกอล ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีที่แล้ว ขณะที่สถานการณ์ในค่ายแก๊งลักลอบค้ามนุษย์นั้นอยู่ในขั้นรุนแรงมาก โดยมีการกักขังและกดขี่ผู้ลี้ภัยเพื่อเรียกค่าไถ่จากญาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

*หมายเหตุ: สำนักงานราชบัณฑิตยสภาใช้คำว่า "โรฮีนจา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ