เมียนมาร์ตอบโต้ข้อกล่าวหาประเด็นผู้อพยพ ชี้มือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 31, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเมียนมาร์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมต่อประเด็นผู้อพยพจากผู้เข้าร่วมการประชุม Oslo Conference บางราย โดยชี้ว่าคำวิจารณ์ดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์

แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศของเมียนมาร์ ได้วิจารณ์คำกล่าวหาจากผู้เข้าร่วมการประชุมบางราย ซึ่งมองข้ามความพยายามของเมียนมาร์ในการสร้างความเชื่อมั่นระหว่างภาคส่วนต่างๆในรัฐยะไข่

แถลงการณ์ระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาทางเมียนมาร์ได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเพื่อแก้ไขปัญหาผู้อพยพ พร้อมให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและปฏิบัติการช่วยเหลือและค้นหาตามกำลังที่มี

สำหรับการประชุมรอบพิเศษว่าด้วยปัญหาผู้อพยพบนมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันศุกร์ที่กรุงเทพฯนั้น ตัวแทนจากฝั่งเมียนมาร์ยังได้ชี้ว่าควรมีการร่วมมือมากกว่านี้ในการมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการพัฒนาแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบ มากกว่าชี้นิ้วกล่าวโทษกันไปมา

แถลงการณ์ระบุว่า "เมื่อจำเป็นต้องยื่นมือช่วยเหลือผู้อพยพที่ได้กลายเป็นเหยือของขบวนการลักลอบและค้ามนุษย์แล้ว การมองประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงด้านเดียวจะไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆที่กำลังประสบกับความเสี่ยงเช่นเมียนมาร์" พร้อมชี้ว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดจากประชาคมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ