รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความผิดหวังต่อการเผยกรณีแพทย์กรุงโซลติดเชื้อเมอร์ส

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุน ฮยอง-พโย รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ แสดงความผิดหวังต่อคณะผู้บริหารมหานครโซล ในกรณีที่มีการประกาศว่าแพทย์รายหนึ่งซึ่งติดเชื้อโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) ได้สัมผัสกับประชาชนที่ไม่ทราบชื่อหลายพันคนในกรุงโซล

นายมุนกล่าวในการแถลงข่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่คณะบริหารของเมือง ได้สร้างความเข้าใจผิดและความวิตกที่ไม่จำเป็นจากการประกาศมุมมองเพียงฝ่ายเดียว ขณะที่รัฐบาลกำลังรับมือกับการระบาดของโรคเมอร์ส

นายมุนเสริมว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำการสำรวจเกี่ยวกับโรคระบาดอย่างเร่งด่วน หลังแพทย์คนดังกล่าวต้องสงสัยว่าติดโรคเมอร์สเมื่อวันที่ 31 พ.ค. และได้แบ่งปันข้อมูลร่วมกับคณะบริหารนครโซล

รมว.สาธารณสุขเกาหลีใต้กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวหลังนายปาร์ค วอน-ซุน นายกเทศมนตรีนครโซล จัดการแถลงข่าวด่วนเมื่อคืนวานนี้ โดยระบุว่าแพทย์รายหนึ่งที่โรงพยาบาลในกรุงโซล ได้เดินไปตามท้องถนนจนถึงวันที่ 31 พ.ค. แม้ว่าจะถูกกักตัวไว้เพื่อสังเกตอาการแล้วก็ตาม และได้สัมผัสกับประชาชนหลายพันคน

หน่วยงานรัฐของโซลเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อประชาชน และแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมนอกสถานที่ของแพทย์ผู้ติดเชื้อ แต่รัฐบาลกลางไม่ได้ทำตามคำร้องขอ คณะผู้บริหารมหานครโซลจึงเปิดเผยข้อเท็จจริงดังกล่าวเมื่อคืนวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ