รมว.เศรษฐกิจกรีซยันไม่สามารถยอมรับข้อเสนอล่าสุดจากฝ่ายเจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2015 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ สตาเทคิส รมว.เศรษฐกิจของกรีซ ระบุในวันนี้ว่า กรีซไม่สามารถยอมรับข้อเสนอล่าสุดจากฝ่ายเจ้าหนี้ได้ แต่กรีซพร้อมที่จะเจรจาเพื่อหาทางประนีประนอมในเรื่องดังกล่าว
"เราหวังที่จะบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะที่กรีซพร้อมที่จะเจรจาประนีประนอม รัฐบาลจะไม่ยอมรับข้อเสนอจากเจ้าหนี้ที่ให้มีการปรับเปลี่ยนด้านการคลังในปีนี้และปีหน้า "

ท่าทีของนายสตาเทคิสสอดคล้องกับแกนนำหลายคนของพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของกรีซ ที่ระบุว่า พวกเขาไม่สามารถยอมรับข้อเสนอที่ประเทศเจ้าหนี้ยื่นให้กับนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ

ทั้งนี้ นายทาสซอซ โคโรนาคิส เลขาธิการพรรคไซรีซา กล่าวว่า "ข้อเสนอนี้ไม่สามารถใช้เป็นพื้นฐานของการทำข้อตกลงได้"

การประชุมระหว่างนายซิปราสและกลุ่มเจ้าหนี้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในบางประเด็น

สื่อรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยุโรปว่า กรีซและเจ้าหนี้สามารถตกลงกันได้แล้วในบางประเด็น แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันในประเด็นสำคัญๆ

ขณะที่นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้ในเร็วๆนี้

รัฐบาลกรีซได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอเลื่อนการชำระหนี้งวดเดือนมิ.ย.

กรีซจำเป็นต้องชำระหนี้งวดแรกจำนวน 300 ล้านยูโร (ราว 336 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันที่ 5 มิ.ย. งวดที่สองในวันที่ 12 มิ.ย. งวดที่สามในวันที่ 16 มิ.ย. และงวดสุดท้ายสำหรับเดือนนี้ในวันที่ 19 มิ.ย. คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.5 พันล้านยูโร โดยกรีซต้องการชำระรวมงวดเดียวจำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 30 มิ.ย.


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ