ตุรกีเปิดคูหาเลือกตั้งวันนี้ คาดพรรค AKP คว้าชัยติดกันเป็นสมัยที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 7, 2015 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนตุรกีเริ่มทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ซึ่งเปิดคูหาตั้งแต่เวลา 8.00 น. และจะสิ้นสุดในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยผลสำรวจระบุว่าพรรค Justice and Development Party (AKP) จะคว้าชัยติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4

รายงานระบุว่า คาดว่าประชาชนตุรกีจะมาใช้สิทธิ์มากกว่า 53.7 ล้านคน และน่าจะรู้ผลการเลือกตั้งในช่วงดึกของวันนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมืองลงชิงชัย 20 พรรค ซึ่งส่งผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 9,861 คน นอกจากนี้ยังผู้สมัครอิสระ 165 คน

ทั้งนี้ พรรค AKP ได้เดินหน้าหาเสียงอย่างหนักเพื่อหวังชิงที่นั่งให้ได้เกินกว่า 367 จาก 550 ที่นั่งในรัฐสภาตุรกี หรือคิดเป็น 2 ใน 3 เนื่องจากทางพรรคต้องการผลักดันระบอบประธานาธิบดีเพื่อแทนที่ระบอบรัฐสภาโดยไม่ต้องพึ่งพาเสียงจากพรรคอื่น

กฎหมายตุรกีระบุว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญหรือการเปิดลงประชามติจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบมากกว่า 330 คน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจล่าสุดเผยให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าพรรค AKP มีแนวโน้มจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ว่าคะแนนความนิยมลดลงหนักเหลือเพียง 40% จากเกือบ 50% ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ตุรกี   (AKP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ