WHO-เกาหลีใต้ร่วมตรวจสอบการระบาดของโรคเมอร์สเป็นเวลา 5 วัน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2015 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และเกาหลีใต้ จะดำเนินการตรวจสอบการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) ร่วมกันเป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้

กระทรวงฯเปิดเผยว่า ภารกิจร่วมดังกล่าวจะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 16 ราย ซึ่งจะหารือกันเกี่ยวกับการตรวจสอบการระบาดของโรค ทั้งกรณีการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว และการควบคุมการระบาด

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลที่ระบุว่ามีกรณีการติดเชื้อเมอร์สหรือมีผู้ป่วยที่ถูกแยกตัวออกมา รวมถึงดำเนินการวิเคราะห์ลักษณะของไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ โดยร่วมมือกับศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของเกาหลีใต้

ผลการตรวจสอบร่วมกันนี้จะได้รับการเปิดเผยในวันเสาร์ หลังจากที่ได้มีการรายงานต่อนายมุน ฮยอง-พโย รัฐมนตรีสาธารณสุขของเกาหลีใต้แล้ว

สำหรับภารกิจร่วมในครั้งนี้มีหัวหน้าคณะ ได้แก่ นายเคจิ ฟุกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงด้านสุขภาพของ WHO และนายลี จอง-กู หัวหน้าศูนย์ JW LEE Center for Global Medicine ในสังกัดวิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

ด้านยอดผู้ติดเชื้อเมอร์สในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะ 87 รายแล้ว หลังพบกรณีการติดเชื้อใหม่ 23 ราย โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่พบการติดเชื้อเมอร์สมากที่สุด หากไม่รวมซาอุดิอาระเบียที่มีกรณีการติดเชื้อกว่า 1,000 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ