คณะกรรมาธิการยุโรปเมินข้อเสนอกรีซ ชี้ไม่เพียงพอปลดล็อกเงินช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2015 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวในวันนี้ว่า ข้อเสนอในการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ของกรีซ ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้มีการมอบเงินช่วยเหลืองวดต่อไป และไม่ได้สะท้อนถึงผลของการเจรจาระหว่างนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธาน EC และนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายมาร์การิทิส ชีนาส โฆษก EC กล่าวว่า EC มีความเห็นว่า ขณะนี้รัฐบาลกรีซจะต้องทำการตัดสินใจ โดยทำตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับนายยุงเกอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อเสนอของกรีซระบุว่า กรีซจะมีงบประมาณเกินดุลคิดเป็นสัดส่วน 0.75% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นสู่ 1.75% ในปีหน้า และ 2.5% ในปี 2017 ซึ่งต่ำกว่าระดับ 1%, 2% และ 3% ที่ทางฝ่ายเจ้าหนี้กำหนดไว้

กรีซได้ยื่นข้อเสนอปฏิรูปเศรษฐกิจต่อเจ้าหนี้เมื่อวานนี้ เพื่อแลกกับการขอรับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวครอบคลุมถึงเป้าหมายด้านภาษี หนี้ และงบประมาณของประเทศ

นอกจากนี้ กรีซยังได้ขอใช้เงินจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เพื่อนำไปชำระพันธบัตรที่ถือครองโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในช่วงเดือนก.ค.และส.ค.นี้

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่หลายรายของสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอดังกล่าวของกรีซ โดยระบุว่า ข้อเสนอเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ EU มอบเงินช่วยเหลืองวดต่อไป และสมาชิก EU หลายประเทศไม่สามารถยอมรับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ