รัฐบาลเนปาลชี้การฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหวต้องใช้เงินกว่า 6.66 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2015 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการวางแผนแห่งชาติของเนปาล (NPC) เผยรายงานการประเมินความจำเป็นหลังเกิดภัยพิบัติ หรือ Post-Disaster Needs Assessment (PDNA) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เนปาลจำเป็นต้องใช้เงินประมาณ 6.6631 พันล้านดอลลาร์ในการบูรณะฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหว

การบูรณะฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายได้กลายเป็นงานยากที่สุดสำหรับรัฐบาลเนปาล หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงสองครั้งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. และ 12 พ.ค. "เนปาลต้องการเงินประมาณ 6.6631 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำพาประเทศกลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง" สำนักนายกรัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ ภายหลังการประชุมที่มีนายสุชิล คอยราลา นายกรัฐมนตรีของเนปาล ในฐานะประธานคณะกรรมการวางแผนแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม

การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นงานที่ท้าทายมาก หลังจากที่เศรษฐกิจเนปาลได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 แมกนิจูด ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 9,000 ราย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22,000 คน ภาคส่วนต่างๆซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรม การเกษตร การท่องเที่ยว สุขภาพ และการศึกษาได้รับความเสียหายอย่างมาก

ในเดือนที่แล้ว รัฐบาลเนปาลได้จัดสรรเงิน 200 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นทุนประเดิมสำหรับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูแห่งชาติมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยกันบริจาคเงินทุนให้กับประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลเนปาลจะจัดการประชุมผู้บริจาคในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ที่กรุงกาฐมาณฑุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระดมทรัพยากรในการฟื้นฟูเนปาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ