จีนแนะหน่วยงานสาธารณสุขเตรียมเฝ้าระวังหลังไวรัสเมอร์สแพร่ระบาดมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2015 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือเวียนซึ่งเผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงสาธาณสุขของจีนระบุว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขควรมีความตื่นตัวในการรับมือกับการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

คณะกรรมาธิการวางแผนสุขภาพและครอบครัวแห่งชาติจีน(NHFPC) กล่าวว่า โรงพยาบาลและคลินิคต่างๆ ควรเตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สภายในองค์กรของตนเอง โดยการเน้นการป้องกันมิให้เกิดกรณีผู้ป่วยติดเชื้อเดินทางเข้าในประเทศ

NHFPC กล่าวอีกว่า เมื่อวิเคราะห์จากกรณีที่จีนมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกับเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆในตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง ทำให้จีนไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อเข้ามาในประเทศ และเรียกร้องให้มีการเพิ่มมาตรการการป้องกันโรคดังกล่าว

หนังสือเวียนฉบับดังกล่าวระบุว่า สถานพยาบาลต่างๆ ควรป้องกันการติดเชื้อในสถานพยาบาลโดยการตรวจและตัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัด หรือปอดบวม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พยาบาลทุกคนควรส่งรายงานไปยังศูนย์ควบคุมโรคโดยเร็วหลังจากที่ทราบว่าผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสเมอร์สจากแหล่งที่มีการแพร่ระบาด

NHFPC เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รักษาพยาบาลควรจัดสรรเครื่องมือป้องกันในโรงพยาบาลอย่างเพียงพอ และควรมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาลอย่างเหมาะสมเพื่อการป้องการการแพร่ระบาดในโรงพยาบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ