บีพียอมจ่าย $1.87 หมื่นล้านเพื่อยุติคดีความเหตุน้ำมันรั่วไหลเมื่อปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2015 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทบีพี ได้ตกลงในหลักการที่จะจ่ายเงิน 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลกลางสหรัฐและรัฐอื่นๆอีก 5 รัฐ เพื่อยุติคดีความในกรณีที่เกิดเหตุระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดีพวอเตอร์ ฮอไรซอน ซึ่งส่งผลให้มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกเมื่อปี 2553

ภายใต้ข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมและรัฐต่างๆของสหรัฐ บีพีจะจ่ายเงินอย่างน้อย 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าปรับภายใต้กฎหมาย Clean Water Act และค่าเสียหายด้านทรัพยกรธรรมชาติ รวมทั้งจ่ายเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์แก่รัฐต่างๆ โดยการจ่ายเงินดังกล่าวจะดำเนินการในระยะเวลานานถึง 18 ปี

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งยังต้องรอการอนุมัติจากศาล จะครอบคลุมถึงค่าปรับตามกฏหมายและค่าเสียหายด้านทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐอะลาบามา ฟลอริดา หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี และเท็กซัส ตลอดจนหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น 400 แห่ง

ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดีพวอเตอร์ ฮอไรซอน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2553 ในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต 11 รายและมีน้ำมันหลายล้านบาร์เรลรั่วไหลลงสู่ไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกนานเกือบ 3 เดือน โดยนับเป็นภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ