ฝรั่งเศสเมินให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่"จูเลียน อาสซานจ์" ชี้ยังไม่เข้าเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2015 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่นายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ หลังจากที่เขาได้ส่งจดหมายเปิดผนึกแจ้งความประสงค์ไปยังประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์

ทั้งนี้ นายอาสซานจ์อ้างในจดหมายว่า เขาเป็นนักข่าวที่ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐไล่ล่าหมายเอาชีวิต อันเนื่องมาจากสิ่งที่เขาได้กระทำที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเขา

อย่างไรก็ดี ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า หลังจากที่ได้พิจารณาจดหมายของนายอาสซานจ์ ทางทำเนียบมีความเห็นว่า ข้อเรียกร้องของนายอาสซานจ์ไม่เข้าเงื่อนไขในการได้รับสถานะผู้ลี้ภัยของฝรั่งเศส เพราะสถานการณ์ของเขายังไม่ได้บ่งชี้ว่าเขาจะได้รับภัยอันตรายในทันที

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์วิกิลีกส์ได้เผยแพร่เอกสาร "Espionnage Elysee" โดยเป็นการเปิดโปงการทำงานของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ที่ได้ล้วงข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลฝรั่งเศสตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีออลลองด์, อดีตประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี และอดีตประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรัค รวมถึงรัฐมนตรีทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ต่างก็ตกเป็นเป้าหมายของ NSA

นอกจากนี้ เอกสารชุดนี้ยังแสดงหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นจำนวนมาก รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ของประธานาธิบดีฝรั่งเศสด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ