ECB ยันสามารถรับมือสถานการณ์หลังการทำประชามติกรีซอาทิตย์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2015 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ECB มีเครื่องมือที่จะรับมือกับสถานการณ์ใดๆที่จะเกิดขึ้น หลังการทำประชามติของกรีซในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซประกาศทำประชามติในวันอาทิตย์นี้เพื่อให้ชาวกรีซชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับมาตรการรัดเข็มขัดในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินของเจ้าหนี้

นายคอนสแตนซิโอระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น หากชาวกรีซส่วนใหญ่โหวต 'No' คัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่า จะทำให้การบรรลุข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ยากลำบากขึ้น และใช้เวลามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระบบธนาคารของกรีซอ่อนแอลง

นอกจากนี้ นายคอนสแตนซิโอยังส่งสัญญาณว่า ECB จะผ่อนคลายมาตรการให้เงินกู้แก่ธนาคารกรีซ หากว่าชาวกรีซลงคะแนนเสียง 'Yes' เห็นชอบต่อมาตรการรัดเข็มขัด

นายคอนสแตนซิโอกล่าวว่า การทำประชามติในครั้งนี้มีความสำคัญคือจะทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้นว่ากรีซและเจ้าหนี้มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซหรือไม่

"ถ้าหากชาวกรีซโหวต 'No' ก็จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันยากขึ้น และส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจและการวิเคราะห์ของ ECB แต่ถ้าโหวต'Yes' ก็จะทำให้การทำข้อตกลงง่ายขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ