ประธานฟีฟ่าประกาศงดร่วมประชุมโอลิมปิกสากลที่มาเลเซียสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2015 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซปป์ แบลตเลอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จะไม่เดินทางไปร่วมการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ที่มาเลเซียในสัปดาห์หน้า

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อคัดเลือกเมืองเจ้าภาพที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022

นายแบลตเตอร์เป็นกรรมการ IOC มานาน 16 ปี โดยเขามักเข้าร่วมการประชุม IOC ประจำปีอย่างต่อเนื่อง แต่ได้ระงับการเดินทางนับตั้งแต่ที่ทางการสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์สวิสเข้าสอบสวนการทุจริตในฟีฟ่าในเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกัน ฟีฟ่าเปิดเผยในวันนี้ว่า จะจัดการประชุมวิสามัญในวันที่ 26 ก.พ.2016 เพื่อเลือกตั้งประธานคนใหม่แทนนายแบลตเลอร์ ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

การประชุมดังกล่าวจะมีสมาชิกฟีฟ่า 209 คนเข้าร่วมประชุม

ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ที่ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงสมัครชิงชัยประธานฟีฟ่า โดยเส้นตายการลงสมัครรับเลือกประธานฟีฟ่าคือวันที่ 26 ต.ค.

อย่างไรก็ตาม คาดว่านายมิเชล พลาตินี่ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ชาวฝรั่งเศส วัย 60 ปี ซึ่งเป็นตัวเก็งประธานฟีฟ่าคนใหม่ จะประกาศการลงสมัครรับเลือกตั้งในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ ทางการสวิตเซอร์แลนด์ได้จับกุมตัวผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่าหลายรายที่เมืองซูริค ด้วยข้อหาทุจริตและรับสินบนที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกและการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติอีกหลายรายการ

นายแบลตเลอร์ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่าเป็นสมัยที่ 5 เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่เจ้าหน้าที่หลายรายของฟีฟ่า ถูกจับกุมที่โรงแรมหรูในเมืองซูริค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ