รัฐบาลมาเลย์พักใบอนุญาตสื่อสิ่งพิมพ์ 3 เดือน โทษฐานเล่นข่าวฉาวนายกฯต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2015 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียประกาศพักใบอนุญาตของดิ เอดจ์ วีคลี่ และดิ เอดจ์ ไฟแนนเชียล เดลี่ เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากที่ได้รายงานข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่ามีการโอนเงิน 700 ล้านดอลลาร์ในกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนายราซัค

ดิ เอดจ์ วีคลี่ และดิ เอดจ์ ไฟแนนเชียล เดลี่ จะถูกพักใบอนุญาต 3 เดือน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.

กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียระบุว่า การที่ดิ เอดจ์ วีคลี่ และดิ เอดจ์ ไฟแนนเชียล เดลี่ รายงานข่าวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการขัดต่อความสงบสุขของประชาชน และมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ทางด้านบริษัทดิ เอดจ์ มีเดีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของดิ เอดจ์ วีคลี่ และดิ เอดจ์ ไฟแนนเชียล เดลี่ ระบุว่าทางบริษัทจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายราซัคเป็นผู้ก่อตั้ง 1MDB และเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนดังกล่าว

ทางการมาเลเซียได้สั่งอายัดบัญชีธนาคาร 6 บัญชีที่เกี่ยวพันกับการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนายกฯมาเลเซีย แต่ทั้ง 6 บัญชีไม่มีบัญชีใดที่ใช้ชื่อของนายราซัค

เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของกองทุน 1MDB ในช่วงต้นเดือนนี้ ในการหาหลักฐานกรณีมีการกล่าวหาว่าทางกองทุนได้โอนเงินเข้าสู่บัญชีธนาคารของนายราซัค

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนหน้านี้ว่า กองทุนดังกล่าวโอนเงิน 620 ล้านดอลลาร์ และ 61 ล้านดอลลาร์เข้าสู่บัญชีของนายราซัคในเดือนมี.ค. 2013 ซึ่งเป็นเวลา 2 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ