บัวแก้วโต้สหรัฐจัดไทยอยู่เทียร์ 3 ไม่สะท้อนความเป็นจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2015 00:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกแถลงการณ์ตอบโต้ หลังสหรัฐออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2015 ในวันนี้ โดยจัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

แถลงการณ์ระบุว่า การจัดอันดับดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นจริงในความพยายามของไทยต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่า รัฐบาลไทยมิได้ปฏิบัติตามอย่างสมบูรณ์ตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายปกป้องเหยื่อจากการค้ามนุษย์ (TVPA) และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรฐานดังกล่าว

รายงานยังระบุว่า ทางการไทยได้สอบสวนและดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ แต่การทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ยังคงเป็นอุปสรรคต่อความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศไทยระบุว่า ทางการไทยรับทราบถึงการประเมินของสหรัฐที่ให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 แต่สิ่งนี้ไม่ได้สะท้อนอย่างถูกต้องถึงการใช้ความพยายามอย่างมากของรัฐบาลไทยและพันธมิตรในภาคเอกชนและชุมชนในการสร้างความคืบหน้าที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในทุกด้านในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยจะยังคงใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดการกับปัญหาที่ยังคงมีอยู่ ขณะที่สนับสนุนด้านความมั่นคงและยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ