โฆษกผู้แทนจีนประจำ UN ยันไทยส่งตัวชาวอุยกูร์กลับประเทศเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2015 00:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกผู้แทนจีนประจำสหประชาชาติ (UN) ที่กรุงเจนีวา แถลงในวันนี้ว่า การที่ไทยส่งตัวชาวอุยกูร์ ซึ่งถือเป็นผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกลับสู่จีน ตามข้อตกลงระหว่างประเทศทั้ง 2 และสอดคล้องกับสนธิสัญญาทวิภาคี และข้อตกลงระหว่างประเทศนั้น นับเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย และสมเหตุสมผล

โฆษกกล่าวว่า ทั้งจีนและไทยได้ตรวจพบมาระยะหนึ่งแล้วว่ามีชนกลุ่มน้อยของจีนที่ได้เดินทางไปยังประเทศไทยผ่านทางช่องทางต่างๆ และได้พำนักโดยผิดกฎหมาย

เขากล่าวว่า ผลการสอบสวนร่วมกันระบุว่า ชนกลุ่มน้อยเหล่านี้เป็นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยมีเอกสารเดินทางปลอม และบางคนพูดอย่างเปิดเผยว่าต้องการไปยังซีเรียและอิรักเพื่อเข้าร่วมกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

ก่อนหน้านี้ สถานทูตจีนประจำประเทศไทยก็ได้ระบุเช่นกันว่า การที่ไทยส่งตัวชาวอุยกูร์ 109 คน ซึ่งถือเป็นผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของจีน กลับไปยังประเทศจีนนั้น ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้อง และชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไทยได้ปฏิบัติสอดคล้องกับสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และข้อตกลงความร่วมมือทวิภาคี

สถานทูตจีนยังระบุว่า จีนขอคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง และการแสวงประโยชน์ทางการเมืองจากประเด็นดังกล่าว

สถานทูตจีนเปิดเผยว่า ผลการสอบสวนร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยและจีนพบว่าผู้ที่ถูกส่งตัวกลับดังกล่าวไม่ใช่ผู้ลี้ภัย แต่เป็นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายที่พัวพันการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยการถือหนังสือเดินทางปลอม ขณะที่ถือเป็นเรื่องปกติในความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยและจีนที่จะมีการส่งตัวผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ