ยูเอ็นชมเชยเมียนมาร์รับมือน้ำท่วมได้ดี พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ยูเอ็นชื่นชมความพยายามของรัฐบาลเมียนมาร์ในการตอบสนองเหตุอุทกภัยรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 คน และส่งผลต่อประชาชน 200,000 คนทั่วประเทศ

โฆษกยูเอ็นกล่าวว่า "นายเอมอน เมอร์ฟีย์ ผู้ประสานงานชั่วคราวด้านประชากรและมนุษยธรรมของยูเอ็น ได้แสดงความชื่นชมความพยายามของเมียนมาร์ ที่นำโดยทางการและทางทหารของเมียนมาร์ กลุ่มประชาคมต่างๆ และองค์กรในพื้นที่ รวมถึงสภากาชาดเมียนมาร์"

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตที่รายงานโดยสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) และข้อมูลจากรัฐบาลเมียนมาร์มีความสอดคล้องกัน โดยนายดูจาร์ริคกล่าวว่า อุทกภัยครั้งนี้มีสาเหตุมาจากฝนและลมมรสุมที่รุนแรง

ด้านโครงการอาหารโลกของยูเอ็น (WFP) ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างน้อย 150,000 คนในพื้นที่ประสบภัย โดยจัดหาข้าว เมล็ดพืชที่สามารถรับประทานได้ น้ำมันปรุงอาหาร เกลือ และเสบียงอื่นๆ ที่เพียงพอสำหรับระยะเวลา 1 เดือน

ส่วนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เตือนว่า เด็กด้อยโอกาสในเมียนมาร์กำลังเผชิญกับ "ภัยพิบัติซ้อน" เนื่องจากบรรดาเด็กยากจนกำลังประสบความยากลำบากและอุทกภัย และเด็กกลุ่มดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงเยียวยาจากความรุนแรงและความขัดแย้ง

รายงานระบุว่า เหตุอุทกภัยในเมียนมาร์ซึ่งมีสาเหตุฝนที่ตกหนักช่วงปลายเดือนก.ค.นั้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนใน 42 เมือง ใน 12 รัฐของประเทศ อีกทั้งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน พื้นที่เพาะปลูก เส้นทางรถไฟ สะพาน และถนน

ทั้งนี้ มีการเปิดศูนย์อพยพทั้งหมด 31 แห่งสำหรับผู้ประสบภัยในรัฐกะเหรี่ยง รัฐมอญ และเมืองพะโค

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเต็งเส่งของเมียนมาร์ ได้ประกาศให้รัฐฉิ่น รัฐยะไข่ เขตสะกายและเขตมะเกว เป็นพื้นที่ประสบภัย

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสายใหญ่ทั้ง 5 สายของเมียนมาร์ ที่ประกอบด้วย อิระวดี ชิดวิน สะโตง สาละวิน และแม่น้ำงูน อยู่ในระดับที่สูงจนน่าวิตก และมีแนวโน้มสูงขึ้นเกินเกณฑ์การเตือนภัยน้ำท่วมในอีก 2 วันข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ