ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยในเมียนมาร์พุ่งแตะ 69 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2015 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์และการโยกย้ายถิ่นฐานของเมียนมาร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งรุนแรงในเมียนมาร์เพิ่มขึ้นแตะ 69 ราย ขณะที่ประชาชน 259,799 คนได้รับผลกระทบ

อุทกภัยครั้งนี้ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ โดยทางการพม่าได้ประกาศให้รัฐยะไข่ รัฐชิน เขตปกครองสะกาย และเขตปกครองมาเกวเป็น "พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ"

ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาออกคำเตือนว่า น้ำท่วมเริ่มเคลื่อนลงไปทางทิศใต้ และอาจขยายวงและสร้างความเสียหายในพื้นที่อื่นๆเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นานาประเทศต่างให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ในการรับมือกับเหตุอุทกภัยรุนแรงในครั้งนี้ โดยปฏิบัติการกู้ภัยของจีน ซึ่งนำโดยเอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาร์นั้น ครอบคลุมรัฐยะไข่ เขตสกาย และเขตมาเกว พร้อมมอบความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เป็นมูลค่า 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ด้านทีมกู้ชีพซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนจาก Blue Sky ซึ่งเป็นเป็นองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ไม่ใช่ภาครัฐที่ใหญ่ที่สุดของจีน เดินทางถึงย่างกุ้งวานนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่สหประชาชาติ (UN) และองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสากลหลายแห่งได้ตอบรับที่จะให้ความช่วยเมียนมาร์ในเหตุอุทกภัยครั้งนี้ ภายหลังพม่าได้ร้องขอเมื่อวานนี้

สำหรับประเทศอื่นๆ ได้แก่ นอร์เวย์ สิงคโปร์ และไทย ยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและชลประทานเมียนมาร์ระบุว่า มีพื้นที่เกษตรที่จมอยู่ใต้บาดาล 1,100,612 เอเคอร์ ใน 13 เขตปกครองและรัฐของพม่า โดยเขตปกครองพะโคมีพื้นที่เกษตรจมอยู่ใต้น้ำมากที่สุด เป็นบริเวณกว่า 307,429 เอเคอร์

อุทกภัยครั้งรุนแรงในเมียนมาร์ครั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในฤดูมรสุมซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย. และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้บ้านเรือน พื้นที่เกษตร ทางรถไฟ ถนน และสะพานได้รับความเสียหาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก โยกย้าย   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ