สื่อเผยเยอรมนีหนุนปล่อยเงินกู้ระยะสั้นแก่กรีซ ขณะยืดเวลาเจรจาหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2015 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Sueddeutsche Zeitung ของเยอรมนีรายงานว่า กระทรวงการคลังเยอรมนีสนับสนุนให้มีการปล่อยเงินกู้ระยะสั้นแก่กรีซ เพื่อให้กรีซและเจ้าหนี้มีเวลาเพียงพอในการเจรจารายละเอียดของข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับที่ 3 วงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโรเป็นเวลา 3 ปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงระบุว่า โครงการที่มีมูลค่ามากกว่า 8 หมื่นล้านยูโร และใช้เวลา 3 ปี จำเป็นที่จะต้องผ่านการเจรจาอย่างรอบคอบ และการให้เงินกู้ระยะสั้นจะดีกว่าโครงการที่เจรจาสำเร็จเพียงครึ่งเดียว

กรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้ 3.5 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งหากกรีซไม่ได้รับเงินกู้เต็มจำนวนจากเจ้าหนี้ กรีซก็จำเป็นต้องได้รับเงินกู้ระยะสั้น เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ดี นายนิคอส ไฟลิส โฆษกพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงอย่างสมบูรณ์กับทางเจ้าหนี้ภายในเดือนนี้

เขากล่าวปฏิเสธแนวคิดที่จะให้มีการขยายเวลาในการเจรจาออกไป พร้อมกับให้เงินกู้ระยะสั้นแก่กรีซ

ด้านนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า รัฐบาลใกล้ที่จะได้ข้อสรุปในการบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้แล้ว โดยการเจรจาขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงสุดท้าย

ส่วนนางโอลกา เกโรวาซิลิ โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทางเจ้าหนี้ได้ภายในวันที่ 18 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ