เมียนมาร์เผยวิกฤตอุทักภัยส่งผลปชช.เกือบ 600,000 คนย้ายที่อยู่, ยอดตายเพิ่มเป็น 96 คน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2015 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรกรรมและชลประทานของเมียนมาร์เปิดเผยว่า วิกฤตอุทกภัยทั่วประเทศส่งผลให้ประชาชนเกือบ 600,000 คนต้องอพยพย้ายที่อยู่

ทั้งนี้ มวลน้ำได้ทะลักเข้าสู้พื้นที่เพาะปลูกกว่า 486,000 เฮคตาร์ โดยพื้นที่ 257,863 ได้รับความเสียหาย ขณะที่กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์ และการย้ายถิ่นฐานระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเมียนมาร์จากเหตุน้ำท่วมพุ่งขึ้นแตะ 96 คนแล้ว

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี ได้รับการแจ้งเตือนให้เร่งอพยพไปยังพื้นที่ที่มีความปลอดภัยกว่า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำอิรวดีและแม่น้ำงะวูนยังอยู่เหนือระดับที่เป็นอันตรายในเขต 4 เมือง ได้แก่ ฮีนตาดา นองดอน ซาลุน และเสกตา

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาคาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำอาจก่อตัวขึ้นในอ่าวเบงกอลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากผลกระทบจากไต่ฝุ่นเซาเดโลร์ (Soudelor) ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวข้ามเขตไต้หวัน

เหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในเมียนมาร์มีสาเหตุมาจากฝนที่ตกอย่างหนักนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งส่งผลกระทบต่อ 13 รัฐและภูมิภาคในประเทศ รวมถึงสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน พื้นที่เพาะปลูก ทางรถไฟ สะพาน และถนน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ