เกาหลีใต้อาจเลื่อนประกาศปลอดเมอร์สอย่างเป็นทางการ เหตุผู้ป่วยรายหนึ่งยังวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้อาจชะลอการประกาศให้เกาหลีใต้เป็นประเทศปลอดโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) อย่างเป็นทางการ เนื่องจากผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองรายหนึ่งยังคงมีผลทดสอบว่าติดเชื้อเมอร์ส

ข้อมูลโดยกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อเมอร์ส ณ วันนี้ อยู่ที่ 186 ราย ไม่เปลี่ยนแปลงมาแล้ว 43 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 36 ราย ซึ่งคงที่ติดต่อกันมาแล้ว 37 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.

ถึงแม้รัฐบาลเกาหลีใต้จะเคยประกาศการยุติแพร่ระบาดของเมอร์สไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการ เนื่องจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้เกาหลีใต้ประกาศอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ผู้ป่วยรายสุดท้ายมีผลติดเชื้อเป็นลบไปแล้ว 28 วัน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายที่ 80 อายุ 35 ปียังคงมีผลทดสอบติดเชื้อเป็นบวกอยู่ โดยก่อนที่จะติดโรคเมอร์ส ชายรายนี้เป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเป็นเหตุให้ระบบภูมิต้านทานบกพร่อง การจะรักษามะเร็งในเม็ดเลือดด้วยการฉีดสารต้านมะเร็งให้กับผู้ป่วยรายนี้จึงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการฉีดสารต้านมะเร็งจะยิ่งทำให้ภูมิต้านทานทรุดหนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ