ก.คลังเยอรมนียัน IMF เข้ามีบทบาทช่วยเหลือกรีซถือเป็นเรื่องสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีแถลงวันนี้ว่า การที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เข้ามีบทบาทเกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 ต่อกรีซถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับเยอรมนี

โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF จะยื่นข้อเสนอเข้ามีบทบาทมากขึ้นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ถ้าหากกรีซดำเนินการปฏิรูปตามเงื่อนไขภายในเดือนต.ค. และการพิจารณาทบทวนการให้ความช่วยเหลือในครั้งแรกเป็นไปอย่างประสบความสำเร็จ

ทางด้านนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความเชื่อมั่นว่า IMF จะร่วมให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 แก่กรีซ นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาผ่อนปรนเรื่องหนี้สินเพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าวได้

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของผู้นำเยอรมนีนับเป็นครั้งแรกหลังจากที่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้อนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซในวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร (9.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรคของนางแมร์เคลต้องการให้ผู้นำเยอรมนีสร้างความมั่นใจว่า IMF จะมีส่วนร่วมช่วยเหลือกรีซในครั้งล่าสุด และสภาล่างของเยอรมนีจะลงมติเกี่ยวกับข้อตกลงความช่วยเหลือกรีซในวันพุธนี้

เมื่อไม่นานมานี้ IMF ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีส่วนร่วมในการจัดสรรเงินช่วยเหลือรอบใหม่สำหรับกรีซ ก็ต่อเมื่อมีแผนที่สร้างความมั่นใจได้ว่ากรีซจะสามารถจัดการภาระหนี้สินได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ