รายงานชี้รัฐบาลสหรัฐละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนในวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน CATO ในวอชิงตันเปิดเผยรายงานฉบับใหม่ที่ระบุว่า สหรัฐได้ละเมิดสิทธิด้านเศรษฐกิจและกฎหมายของประชาชนอยู่ในระดับที่น่าตกใจ

ดัชนีสิทธิมนุษยชนล่าสุดของ CATO พบว่า อันดับของสหรัฐลดลงจากอันดับที่ 17 ในปี 2551 สู่อันดับที่ 20 ในปี 2555 โดยมีการปรับตัวลงในด้านปัจจัยที่ชี้วัดหลักนิติธรรมและเสรีภาพทางเศรษฐกิจ

นายเอียน วาสเควซ ผู้ร่วมเขียนรายงานดังกล่าวระบุว่า "สหรัฐอยู่ในอันดับที่น่าเป็นห่วง และแสดงให้เห็นว่าสหรัฐไม่สามารถที่จะอ้างว่าเป็นผู้นำในด้านเสรีภาพของโลกได้อีกต่อไป"

เขากล่าวว่า นอกเหนือจากการเพิ่มกฎระเบียบของทางการและการลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจแล้ว การทำสงครามกับการก่อการร้ายและยาเสพติดและสิทธิด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ลดน้อยลง ต่างก็มีแนวโน้มที่ส่งผลต่ออันดับที่ย่ำแย่ของสหรัฐด้วย"

ขณะเดียวกัน พฤติกรรมการสอดแนมในวงกว้างของทำเนียบขาว ซึ่งมีเป้าหมายที่พลเมือง องค์กรและการสื่อสารของรัฐบาลต่างประเทศต่าง ก็จุดกระแสความไม่พอใจในระดับนานาชาติ

บรรดาผู้นำของพันธมิตรของสหรัฐ เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ต่างก็แสดงความเสียใจเกี่ยวกับการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐหลังจากที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐและนายจูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ได้เผยแพร่เอกสารลับของรัฐบาล

รายงานเบื้องต้น ซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ ได้นำเสนอข้อมูลอย่างเพียงพอตั้งแต่ปี 2551-2555 ซึ่งได้มีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำทุกปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ