เกาหลีเหนือ-ใต้บรรลุข้อตกลงแล้ว หลังการประชุมมาราธอน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2015 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิน ยุง-วุค โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้บรรลุข้อตกลงกันแล้ว หลังการประชุมฉุกเฉินที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งอยู่ในเขตปลอดทหารในชายแดนของประเทศทั้ง 2

นายมินระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงช่วงหลังเที่ยงคืนเวลา 00.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22.55 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่ได้เริ่มการเจรจาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายคิม วาน-จิน หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ จะประกาศผลการประชุมในช่วงเวลาต่อไป

วิกฤตการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น จากการที่เกาหลีใต้ได้เริ่มกลยุทธ์เปิดลำโพงกระจายเสียงต่อต้านเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. หลังจากที่ทหารเกาหลีใต้ 2 นายได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดในเขตปลอดทหาร (DMZ) ขณะที่เหตุการณ์ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เปิดฉากยิงปืนใหญ่โต้ตอบกันเมื่อวันที่ 20 ส.ค.

เกาหลีใต้ได้สั่งอพยพประชาชนออกจากบริเวณชายแดนทางตะวันตกของประเทศ ภายหลังจากที่เกิดเหตุยิงตอบโต้กับเกาหลีเหนือ ในขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ