ออสเตรเลียเรียกร้องชาติยุโรปเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อช่วยต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย

นางบิชอปกล่าวกับสื่อมวลชนในกรุงแคนเบอร์ราว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังบีบคั้นให้กลุ่มผู้ลี้ภัยจำนวนหลายพันคนต้องอพยพออกจากซีเรียนั้น อาจจะยุติลงได้หากประเทศต่างๆร่วมมือกันต่อต้านกลุ่ม IS

รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า จำนวนของผู้ลี้ภัยจะลดลง หากมีความพยายามร่วมกันเพื่อหยุดการกระทำของกลุ่ม IS เนื่องจากกลุ่มผู้อพยพจะไม่ต้องเผชิญอันตรายจากกลุ่มหัวรุนแรง IS

"หลายๆประเทศสามารถให้การสนับสนุนการโจมตีทางอากาศที่ยืนยันแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการสกัดกลุ่ม IS ไม่ให้ยึดครองพื้นที่ของรัฐบาล" เธอกล่าว พร้อมระบุว่า กว่า 40% ของผู้ลี้ภัยที่ต้องการเดินทางเข้ามาในยุโรปเป็นประชาชนชาวซีเรีย ซึ่งจำนวนดังกล่าวอาจจะลดลง หากชาติพันธมิตรเดินหน้าความพยายามเพื่อต่อต้านกลุ่ม IS

นางบิชอปกล่าวว่า บางประเทศยังคงประสบปัญหาในการรับมือกับกลุ่มผู้อพยพ

รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า หากประเทศในยุโรปร่วมมือในการสู้รบมากขึ้น ประเทศอื่นๆในตะวันออกกลางก็จะเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดในยุโรปเข้าร่วมในการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ขณะที่เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์และอังกฤษ ต่างกำลังมุ่งโจมตีกลุ่ม IS ในอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ