EU เตรียมแผนจัดสรรผู้ลี้ภัยในประเทศสมาชิก ตามเกณฑ์จีดีพี,อัตราว่างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2015 01:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาแผนในการจัดสรรผู้ลี้ภัยจำนวน 160,000 คนที่เดินทางมายังอิตาลี กรีซ และฮังการี

ทั้งนี้ นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะยื่นเสนอแผนดังกล่าวในวันพุธหน้า ก่อนที่จะมีการหารือกันในการประชุมฉุกเฉินของบรรดารัฐมนตรีมหาดไทย EU ในวันที่ 14 ก.ย. เพื่อหาทางรับมือกับปัญหาคลื่นผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้ามาในภูมิภาค ซึ่งส่วนใหญ่หลบหนีมาจากตะวันออกกลางและแอฟริกา

การเรียกประชุมฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์เสียชีวิตของผู้อพยพจำนวนมาก ทั้งทางทะเลจากการที่เรืออับปางลง และการเสียชีวิตในรถบรรทุกแช่แข็งที่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ใช้หลบซ่อนตัว

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. นายยุงเกอร์ได้เคยพยายามเสนอตั้งระบบโควตาสำหรับประเทศใน EU ในการแบ่งกันรับภาระในการรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ โดยขึ้นอยู่กับขนาดของตัวเลขจีดีพี อัตราการว่างงาน และจำนวนผู้ลี้ภัยที่ได้รับเข้าประเทศแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้นำ EU ได้ปฏิเสธระบบดังกล่าวในเดือนมิ.ย. โดยระบุว่าแต่ละประเทศจะทำการตัดสินใจตามลำพัง และโดยสมัครใจในการรับผู้ลี้ภัยจำนวน 40,000 คนจากซีเรีย และเอริเทรียนที่เดินทางมาถึงอิตาลีและกรีซ

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิลของเยอรมนี ได้เรียกร้องให้ยุโรปยกระดับความพยายามในการรับมือปัญหาผู้ลี้ภัย พร้อมกับขอให้ยุโรปแบ่งรับผู้ลี้ภัยในสัดส่วนเท่าๆกันในแต่ละประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ