ญี่ปุ่นแสดงความผิดหวัง หลังอินโดฯประกาศยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2015 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย แถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุงในชวาตะวันตก
โดยจะปรับโครงการเป็นรถไฟความเร็วปานกลางสำหรับเส้นทางดังกล่าวแทน

อย่างไรก็ดี ปธน.วิโดโดระบุว่า รัฐบาลกำลังเตรียมแผนสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงสำหรับเส้นทางเขื่อมกรุงจาการ์ตาและเมืองสุราบายา

การยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อจีนและญี่ปุ่น ซึ่งเป็น 2 ชาติที่เสนอประมูลโครงการดังกล่าว เนื่องจากหากสามารถคว้าโครงการดังกล่าวในอินโดนีเซีย ก็จะเป็นการเบิกทางไปสู่การลงทุนในประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

ทางด้านนายโยสึอากิ ทานิซากิ เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำอินโดนีเซีย กล่าวแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจยกเลิกโครงการดังกล่าว เนื่องจากเชื่อมั่นว่าญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุด

นายทานิซากิระบุว่า เขายังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วปานกลางของอินโดนีเซีย และไม่มั่นใจว่าบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะเข้าประมูลในโครงการดังกล่าวหรือไม่

นายดาร์มิน นาซูติออน หัวหน้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ระบุก่อนหน้านี้ว่า ปธน.วิโดโดได้ตัดสินใจยกเลิกโครงการดังกล่าว เนื่องจากมองว่าอินโดนีเซียไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีรถไฟความเร็วสูง

นายนาซูติออนระบุว่า ในการเดินทางระหว่างกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุง ซึ่งมีระยะทางไม่ถึง 150 กม.นั้น เวลาที่ใช้ในการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง และรถไฟความเร็วปานกลางจะมีความแตกต่างกันเพียง 10 นาที แต่ค่าใช้จ่ายของโครงการรถไฟความเร็วปานกลางจะถูกกว่าถึง 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ