แบงก์ชาติมาเลย์หนุนประชาชนมีสิทธิได้คำตอบกองทุนอื้อฉาวพัวพัน"นาจิบ ราซัค"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2015 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซติ อัคทาร์ อาซิส ผู้ว่าธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า ชาวมาเลเซียมีสิทธิที่จะได้รับคำตอบเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ที่ได้โอนเงิน 700 ล้านดอลลาร์เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค
"ประชาชนต้องการคำตอบต่อคำถามเหล่านี้ และพวกเขาสมควรได้รับรู้" นางอาซิสกล่าว

นายราซัคปฏิเสธว่าไม่ได้ทำสิ่งใดที่ผิดกฎหมายในกรณีดังกล่าว

สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งมาเลเซียระบุว่า เงินดังกล่าวที่พบในบัญชีของนายนาจิบเป็นเงินบริจาคที่มาจากตะวันออกกลาง แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้บริจาค

ในวันนี้ ศาลสูงของมาเลเซียประกาศยกเลิกคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยในการสั่งห้ามหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับในเครือบริษัทดิ เอดจ์ มีเดีย กรุ๊ปวางจำหน่ายเป็นเวลา 3 เดือน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยออกสั่งดังกล่าว เนื่องจากหนังสือพิมพ์ทั้ง 2 ฉบับได้เสนอข่าวเกี่ยวกับกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ที่ได้โอนเงิน 700 ล้านดอลลาร์เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

ศาลระบุว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ให้โอกาสแก่ทางบริษัทในการชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น

บริษัทดิ เอดจ์ออกแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินของศาลเป็นการแสดงให้เห็นว่าคำสั่งของทางกระทรวงในการระงับการจำหน่ายหนังสือพิมพ์เป็นคำสั่งที่มิชอบ และไม่มีความเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ