จีนยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น "มูจีแก" สั่งรัฐบาลท้องถิ่นเตรียมแผนรับมือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 3, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เตือนให้พื้นที่ตามแนวชายฝั่งของประเทศเตรียมพร้อมรับมือกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นมูจีแก ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของประเทศในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่มีการยกระดับการเตือนภัยเป็นสีส้ม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับสอง

คณะกรรมการบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ และกระทรวงกิจการพลเรือน ได้สั่งการให้รัฐบาลท้องถิ่นในภาคใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมแผนเตือนภัยประชาชนแต่เนิ่นๆ

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า รัฐบาลของมณฑลต่างๆ ได้แก่ กวางตุ้ง กวางสี ไห่หนาน กุ้ยโจว และยูนนาน ควรติดตามการเคลื่อนตัวของพายุและประกาศเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที และควรเตรียมสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้พร้อม

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นควรแนะนำประชาชนให้เตรียมสิ่งของจำเป็นอย่างน้อย 1-3 วัน พร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบรุนแรง และเตือนให้นำเรือกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย

มูจีแก ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 22 ของปีนี้ ได้พัดเข้าสู่ฝั่งตะวันออกของทะเลจีนใต้ในช่วงเช้าวันนี้ และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยกำลังที่แรงขึ้น

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดว่า พายุไต้ฝุ่นมูจีแกจะขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลไห่หนานก่อนเที่ยงวันอาทิตย์ ด้วยความเร็ว 151.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลให้มีลมแรงตามบริเวณชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งและไห่หนานในช่วงสองวันนี้ ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของไห่หนานและพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกวางตุ้งจะมีฝนตกหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีระบบการเตือนสภาพอากาศโดยแบ่งตามระดับความรุนแรงเป็น 4 ขั้น ได้แก่ สีแดงหมายถึงสภาพอากาศรุนแรงที่สุด ตามด้วยสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ