นาโตขานรับ "โอบามา" ประกาศเดินหน้าตรึงกำลังทหารในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ สโทลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้ออกมาแสดงความชื่นชมประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ที่ประกาศตรึงกองกำลังทหารในอัฟกานิสถาน โดยนายสโทลเทนเบิร์กกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะปูทางสมาชิกกลุ่มนาโต้และพันธมิตรยังสามารถตรึงกำลังทหารในอัฟกานิสถานได้ต่อไป

ทั้งนี้ โอบามาประกาศเดินหน้าแผนการส่งกองกำลังทหาร 5,500 นายเข้าไปประจำการในอัฟกานิสถานจนถึงปี 2560 และจะยังคงตรึงกำลังทหารในปัจจุบันเอาไว้ที่ 9,800 นายไปจนถึงปี 2559 ซึ่งตรงข้ามกับที่เคยให้คำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ว่า เขาจะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

นายสโทลเทนเบิร์กกล่าวว่า "ความช่วยเหลือของสหรัฐจะเป็นปัจจัยสำคัญ ในระหว่างที่เราพิจารณาหาแนวทางแก้ไขในอนาคต"

เลขาธิการนาโตระบุว่า สมาชิกกลุ่มนาโตจะหาข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึง เกี่ยวกับขอบเขตของ Resolte Support Mission ภารกิจใหม่ที่นาโตเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เพื่อสนับสนุนกองกำลังรักษาความมั่นคงและสถาบันต่างๆของอัฟกานิสถานในด้านการฝึก ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือ

นายสโทลเทนเบอร์กกล่าวเสริมว่า "กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานจะปฏิบัติหน้าที่ในด้านการรักษาความมั่นคงของประเทศ ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความท้าทายอย่างต่อเนื่อง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ