อินโดนีเซียเผยมีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าครั้งใหญ่เพิ่มอีก 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 25, 2015 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของรัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่เพิ่มขึ้นอีก 10 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 17 ราย

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีประชาชน 10 คนเสียชีวิตบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 7 คนก่อนหน้านี้คือผู้ที่ไปปีนเขาลาวูบนเกาะชวา นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่า เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้ว อาจยังไม่สิ้นสุดลงภายในเดือนนี้

อินโดนีเซียกำลังปฏิบัติการดับเพลิงครั้งใหญ่ที่สุดโดยได้รับความช่วยเหลือจากหลายประเทศ ขณะที่ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทหาร และตำรวจกว่า 22,000 นายเข้าไปดับไฟที่ลุกลามจากทางภาคตะวันตกไปยังภาคตะวันออกของประเทศ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเข้าไปยังจุดที่เพลิงโหมหนักหลายจุด

อย่างไรก็ตาม ไฟป่าได้ลุกลามกินพื้นที่มหาศาล นอกจากนั้นยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการดับไฟ ประกอบกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้ “เป็นไปไม่ได้เลยที่จะดับไฟป่าได้ภายใน 1-2 สัปดาห์" นายซูโตโปกล่าว

ทั้งนี้ ไฟป่าดังกล่าวเกิดจากการที่เกษตรกรทำการเผาป่าเพื่อเตรียมที่ดินสำหรับทำไร่ปาล์มน้ำมันรอบใหม่ ซึ่งพฤติกรรมการเผาป่าในลักษณะนี้ทำกันเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้สถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิมเพราะปรากฏการณ์เอลนีโญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ