เกาหลีใต้เผยเหยื่อเมอร์สเพิ่มอีกราย ยอดเสียชีวิตรวม 37 คน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 25, 2015 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า ชายชาวเกาหลีใต้วัย 66 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาการติดเชื้อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) ได้เสียชีวิตลงในวันนี้ นับเป็นผู้เสียชีวิตจากเมอร์สในเกาหลีใต้รายแรกในรอบ 3 เดือนครึ่ง ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเมอร์สในประเทศเพิ่มเป็น 37 ราย

เกาหลีใต้ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อเมอร์สรายแรกในประเทศเมื่อวันที่ 20 พ.ค. หลังจากนั้นพบว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 186 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตรายล่าสุดได้เดินทางมาที่ซัมซุง เมดิคอล เซ็นเตอร์ ในกรุงโซล เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. โดยมาเป็นเพื่อนภรรยาที่ติดเชื้อเมอร์ส เขาได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมอร์สในช่วงกลางเดือนมิ.ย. และต้องเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายปอด แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นแม้จะตรวจไม่พบเชื้อเมอร์สแล้วก็ตาม

ซัมซุง เมดิคอล เซ็นเตอร์ ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดของเมอร์ส เนื่องจากกรณีการติดเชื้อมากถึงครึ่งหนึ่งของทั่วประเทศเกิดขึ้นที่นี่

ผู้ติดเชื้อเมอร์สเกือบทุกคนในเกาหลีใต้หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว เว้นแต่ชายวัย 35 ปีที่ต้องกลับเข้ารับการรักษาอีกครั้งหลังตรวจพบเชื้อเมื่อต้นเดือนต.ค. ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว

เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค. รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศว่าการระบาดของเมอร์สในประเทศสิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากไม่มีใครที่ต้องถูกกักกันโรคอีก โดยช่วงที่มีการระบาดของโรคนั้น มีผู้ถูกกันกันโรคมากถึง 16,000 คน ทั้งในบ้านหรือที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี การระบาดยังไม่สิ้นสุดเมื่อพิจารณาตามมาตรฐานระหว่างประเทศ โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดว่าต้องรอเวลาอีก 4 สัปดาห์หลังผู้ป่วยเมอร์สคนสุดท้ายหายเป็นปกติจึงจะประกาศได้ว่าการระบาดของโรคสิ้นสุดลงแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ