"ซิโก้"ถอดใจยกเลิกแผนชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า หลังขาดเสียงหนุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"ซิโก้" นักเตะระดับตำนานจากทีมแซมบ้า"บราซิล" ประกาศยกเลิกการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แล้ว หลังจากที่ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อยจาก 5 องค์กรฟุตบอลตามข้อกำหนดฟีฟ่า

ซิโก้กล่าวว่า การที่เขาขาดเสียงสนับสนุนจากสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจยกเลิกการเข้าชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า

ทั้งนี้ ยูฟ่ามีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะส่งนายจิอันนี อินแฟนติโน เลขาธิการยูฟ่า เข้าชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า หลังจากที่นายมิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่า อาจถูกตัดสิทธิในการชิงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากถูกฟีฟ่าสั่งพักงานเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่เขาถูกทางการสวิสสอบสวนในกรณีมีการกล่าวหาเกี่ยวกับการยักยอกเงินในฟีฟ่า โดยมีการระบุว่านายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ได้จ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์ให้แก่เขา

เมื่อวานนี้ ซิโก้กล่าวว่า เขาเชื่อว่าด้วยความรู้และประสบการณ์ในเกมลูกหนังของเขา จะทำให้เขาเป็นผู้ที่เหมาะที่สุดที่จะเข้ามาปัดกวาดความสกปรกโสมมในฟีฟ่า

ยอดดาวเตะจากบราซิลระบุว่า หากมีการนำประวัติของเขามาเทียบกับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่ารายอื่นๆ ก็จะพบว่าเขามีความเหนือกว่าทุกด้าน

เมื่อวานนี้เป็นกำหนดเส้นตายสำหรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า ขณะที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.พ.ปีหน้า

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า ได้แก่ นายมิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่า, ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จากบาห์เรน, นายเฌอโรม แชมเปญ อดีตรองเลขาธิการฟีฟ่า, เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน จากจอร์แดน, นายดาวิด นาคิดห์ อดีตผู้เล่นทีมชาติตรินิแดด และโตเบโก, นายโตคิโอ เซ็กเวล มหาเศรษฐีจากแอฟริกาใต้ รวมทั้งนายมูซา บิลิตี ประธานสมาคมฟุตบอลไลบีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ