"ชีค อัล-ซาบาห์"ฟันธงประธานเอเอฟซี,เลขาธิการยูฟ่าตัวเก็งชิงเก้าอี้ปธ.ฟีฟ่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2015 00:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชีค อาห์หมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กล่าวว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า 2 คนที่มีความโดดเด่นมากที่สุดคือ ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จากบาห์เรน และนายจิอันนี อินแฟนติโน เลขาธิการสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า)

"ผมเชื่อว่าทั้ง 2 คนมีโอกาสมากกว่าคนอื่นในการแข่งขัน" เขากล่าวหลังเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเพื่อเป็นประธานการประชุมสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า มีทั้งหมด 8 ราย ได้แก่ นายมิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่า, ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานเอเอฟซี, นายเฌอโรม แชมเปญ อดีตรองเลขาธิการฟีฟ่า, เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน จากจอร์แดน, นายดาวิด นาคิดห์ อดีตผู้เล่นทีมชาติตรินิแดด และโตเบโก, นายโตคิโอ เซ็กเวล มหาเศรษฐีจากแอฟริกาใต้, นายมูซา บิลิตี ประธานสมาคมฟุตบอลไลบีเรีย รวมทั้งนายจิอันนี อินแฟนติโน เลขาธิการยูฟ่า

ทั้งนี้ ยูฟ่ามีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะส่งนายอินแฟนติโนเข้าชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า หลังจากที่นายพลาตินี่ อาจถูกตัดสิทธิในการชิงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากถูกฟีฟ่าสั่งพักงานเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่เขาถูกทางการสวิสสอบสวนในกรณีมีการกล่าวหาเกี่ยวกับการยักยอกเงินในฟีฟ่า โดยมีการระบุว่านายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ได้จ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์ให้แก่เขา

เมื่อวานนี้เป็นกำหนดเส้นตายสำหรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า ขณะที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.พ.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ