ฟีฟ่าเปิดโผรายชื่อ 7 ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธาน ก่อนเลือกตั้ง 26 ก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงในวันนี้ว่า มีผู้เสนอชื่ออย่างเป็นทางการ 7 รายเพื่อแข่งขันชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า แทนเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ซึ่งประกาศลาออกก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่าทั้งหมด 7 ราย ได้แก่ มิเชล พลาตินี่ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า), จิอันนี อินแฟนติโน เลขาธิการยูฟ่า, ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานเอเอฟซี, เฌอโรม แชมเปญ อดีตรองเลขาธิการฟีฟ่า, เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน จากจอร์แดน, โตคิโอ เซ็กเวล มหาเศรษฐีจากแอฟริกาใต้ และมูซา บิลิตี ประธานสมาคมฟุตบอลไลบีเรีย

อย่างไรก็ดี ดาวิด นาคิดห์ อดีตผู้เล่นทีมชาติตรินิแดด และโตเบโก ไม่ติดรายชื่อดังกล่าว ถึงแม้มีข่าวว่าเขาได้ยื่นใบสมัครแล้วก่อนหน้านี้

ส่วนพลาตินี่ยังคงมีรายชื่อติดเป็นหนึ่งในผู้สมัคร ขณะที่คณะกรรมการด้านจริยธรรมของฟีฟ่ากำลังทำการตรวจสอบ หลังจากที่เขาถูกฟีฟ่าสั่งพักงานเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่เขาถูกทางการสวิสสอบสวนในกรณีมีการกล่าวหาเกี่ยวกับการยักยอกเงินในฟีฟ่า โดยมีการระบุว่าแบลตเตอร์ได้จ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์ให้แก่เขาโดยไม่มีการทำสัญญาใดๆ

ทางด้านชีค อาห์หมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า กล่าวว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า 2 คนที่มีความโดดเด่นมากที่สุดคือ ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานเอเอฟซี จากบาห์เรน และอินแฟนติโน เลขาธิการยูฟ่า

"ผมเชื่อว่าทั้ง 2 คนมีโอกาสมากกว่าคนอื่นในการแข่งขัน" เขากล่าว

การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่าจะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.พ.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ