กลุ่มเชื่อมโยง IS อ้างสอยเครื่องบินรัสเซียตกในอียิปต์เสียชีวิตยกลำ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 1, 2015 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มติดอาวุธรัฐไซนาย (Sinai State) ซึ่งเคยประกาศความจงรักภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องบินสายการบิน Kogalymavia ตกลงบริเวณคาบสมุทรไซนายในอียิปต์ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด

โดยกลุ่มรัฐไซนายระบุว่าทำเพื่อแก้แค้นที่รัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยของกลุ่มรัฐไซนายนั้น ขัดกับที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์เปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยนายไอมาน อัล-โมคาเดม หัวหน้าคณะตรวจสอบเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวตกนั้น มาจากการขัดข้องทางเทคนิค และไม่ได้ถูกยิงตก พร้อมกับกล่าวว่า ก่อนที่เครื่องจะตกนั้น นักบินทราบแล้วว่าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคและได้รายงานต่อสำนักงานการบินว่าเขาต้องการจะนำเครื่องร่อนลงจอดที่สนามบินใกล้เคียง

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงการบินพลเรือนของอียิปต์ระบุว่า พบซากเครื่องบินของสายการบิน Kogalymavia เที่ยวบิน KGL9268 ของรัสเซีย ในเขตฮาสซานา ห่างจากพื้นที่ตอนใต้ของเมืองอาริช ออกไปประมาณ 35 กิโลเมตร โดยเมืองอาริชตั้งอยู่ในบริเวณคาบสมุทรไซนาย

เครื่องบินลำดังกล่าวพร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือมากกว่า 200 คนได้เดินทางออกจากเมืองชาร์ม เอล-ชีค เมื่อวานนี้เวลา 06.51 น.ตามเวลามอสโค และมีกำหนดจะร่อนลงจอดที่สนามบินพัลโคโว เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เวลา 12.10 น.ตามเวลามอสโคในวันเดียวกัน แต่เครื่องบินได้หายไปจากจอเรดาร์หลังจากเดินทางออกจากสนามบินได้เพียง 23 นาที

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด นายเชอรีฟ อิสมาอิล นายกรัฐมนตรีอียิปต์เปิดเผยว่า พบกล่องดำของเครื่องบินแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เก็บศพของผู้เสียชีวิตแล้ว 129 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ