"บัน คี-มูน" ประณามเหตุเครื่องบินรัสเซียตก หลังกลุ่มเชื่อมโยง IS อ้างอยู่เบื้องหลัง

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 1, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามเหตุเครื่องบินรัสเซียตกลงในอียิปต์ "ในระดับรุนแรงที่สุด" หลังกลุ่มเชื่อมโยงกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

นายบันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การก่อเหตุดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมโดยสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นการพุ่งเป้าโจมตีสายการบินพลเรือน และการสืบสวนเต็มรูปแบบควรเกิดขึ้นโดยเร็ว

นายบันยังแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นในคาบสมุทรไซนาย

"ผมถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งกับครอบครัวและคนรักของผู้เคราะห์ร้ายและประเทศที่เกี่ยวข้อง" นายบัน คี-มูน ระบุ

ขณะเดียวกัน ประเทศต่างๆ ยังแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่าสหภาพยุโรป (EU) อยู่เคียงข้างประชาชนรัสเซียและครอบครัวของผู้เสียชีวิต

นายยุงเกอร์ยังระบุว่าด้วยว่า เจ้าหน้าที่ EU ในด้านที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการสืบสวนเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

ขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียว่า ตนแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวและเพื่อนของผู้เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินของสายการบิน Kogalymavia เที่ยวบิน 9268 ตกในอียิปต์ นอกจากนี้ นายแคร์รียังเสนอให้ความช่วยเหลือจากสหรัฐ หากรัสเซียมีความจำเป็น

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธรัฐไซนาย (Sinai State) ซึ่งเคยประกาศความจงรักภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องบินสายการบิน Kogalymavia ตกลงบริเวณคาบสมุทรไซนายในอียิปต์ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 200 คนเสียชีวิตทั้งหมด

โดยกลุ่มรัฐไซนายระบุว่าทำเพื่อแก้แค้นที่รัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยของกลุ่มรัฐไซนายนั้น ขัดกับที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์เปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยนายไอมาน อัล-โมคาเดม หัวหน้าคณะตรวจสอบเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวตกนั้น มาจากการขัดข้องทางเทคนิค และไม่ได้ถูกยิงตก พร้อมกับกล่าวว่า ก่อนที่เครื่องจะตกนั้น นักบินทราบแล้วว่าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคและได้รายงานต่อสำนักงานการบินว่าเขาต้องการจะนำเครื่องร่อนลงจอดที่สนามบินใกล้เคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ